วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

จะทำอย่างไรให้คนหันมาเข้าห้องสมุดกันเยอะๆ ^_^


จะทำอย่างไรให้คนหันมาเข้าห้องสมุดกันเยอะๆ ^_^

พอดีได้มีโอกาสเข้าร่วมคุยกลุ่มบรรณารักษ์ไทย (Librarian in Thailand) ใน Facebook พื้นที่เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องห้องสมุดและบรรณารักษ์บนโลกออนไลน์ 
จากประเด็นที่แลกเปลี่ยนความรู้กัน “จะทำอย่างไรให้คนหันมาเข้าห้องสมุดกันเยอะๆ “ พอสรุปได้ดังนี้คะ
Nick Nano : ลด แลก แจก แถม ก็แล้ว ปัจจุบันเด็กไม่ชอบอ่านหนังสือแล้ว
Nitima Kaewmanee: ต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้น่าสนใจและต่อเนื่องด้วยน่ะค่ะ มีของรางวัลให้ด้วย เพราะถ้าเป็นเราผู้ใช้บริการเองเราก็ชอบอ่ะค่ะ
Thangthai Sangsri : ห้องสมุดออนไลน์ อีบุ๊ค e-Book เทคโนโลยีมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น  ก่อนอื่นต้องทราบว่าเป็นห้องสมุดประเภทไหน แล้วจึงวางแผน น่าจะเน้นวัตถุประสงค์หลัก คือให้เป็นแหล่งเรียนรู้ หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วจะให้บริการกับใคร อย่างไร ลูกค้าชอบหนังสือประเภทไหน จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
Nantana Krodtem ต้องนับการใช้ให้ครบทุกช่องทาง อย่างของแบงก์ชาติ มีทั้งผู้ที่ Walk in ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ห้องสมุดเพื่อผ่อนคลาย เช่น อ่านนิตยสาร ยืมหนังสือบันเทิง นั่งดื่มกาแฟ ฯลฯ แต่ผู้ที่ใช้หนังสือวิชาการเพื่อทำงานจะยืมผ่านบริการ Document Delivery Service ซึ่งไม่ต้องเดินมาห้องสมุด หรือใช้ข้อมูลที่ห้องสมุดให้บริการทาง e-mail ทางหน้า Web เป็นต้น
สรรพงศ์ จันทเลิศ : เห็นด้วยครับห้องสมุดไม่จำเป็นต้องเข้ามาเพื่อการค้นคว้าเพียงอย่างเดียว เข้ามาแล้วทำเขาผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลาย พักผ่อน ชารต์แบตให้ตัวเอง
Punnatee Teenapun:  หนังสือแข่งกับสื่ออื่น ๆ แทบไม่ไหวแล้ว
สำนักวิทยบริการ มรภ.พิบูลสงคราม : เพิ่ม จำนวนคอมพิวเตอร์ ที่จะรองรับนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ebook ครับ
Punnatee Teenapun : เด็กๆไม่มีนิสัยรักการอ่านกันแล้ว ไปถึงระดับมหาวิทยาลัยก้อไม่อ่าน งานวิจัยก้อลอก ประเทศชาติรอวันสิ้น
Pong Missitaรักษาฐานเดิมของผู้ใช้ที่มั่นคงกับห้องสมุดไว้ให้ได้ พร้อมๆ กับหาวิธีขยายไปยังกลุ่มที่ไม่ใช้ให้เข้ามา ชอบวิธีการทำกิจกรรมที่ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วมค่ะ และต้องทำอย่างต่อเนื่อง
Punnatee Teenapun :เป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนค่ะ ที่โรงเรียนมีชั่วโมงรักการอ่าน สอนโดยครูที่จบด้านนี้มาโดยเฉพาะ หาทางหลอกล่อเด็กให้อ่านหนังสือ ทำกิจกรรมโน่นนี่นั่นมาหลายปี มุกเริ่มหมดครูเริ่มท้อ เพิ่มยอดผู้เข้าใช้ได้แต่ไม่ได้เพิ่มหนอมหนังสือนะคะ
สำนักวิทยบริการ มรภ.พิบูลสงคราม :วิธีการที่จะให้เด็กเข้าห้องสมุดไม่ยาก ทำความร่วมมือกับครู ให้เข้ามาค้นคว้า และอ่านหนังสือนอกเวลากันเยอะ เพียงเท่านี้ ห้องสมุดก็จะมีผู้ใช้เข้ามาเยอะมาก เพราะในตอนเด็ก ครูสั่งให้อ่านหนังสือนอกเวลา จึงต้องเข้าไปหาอ่านในห้องสมุดกันครับ
Pong Missita : อืมมมม…. มองต่างนะคะ ตัวเองมองเรื่องอิสระที่จะเลือกอ่าน เพราะบางทีการถูกบังคับมากๆ อาจกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ อย่างลูกอายุเก้าขวบอยู่บ้านชอบอ่านหนังสือมากๆ พอที่โรงเรียนมีกิจกรรมรักการอ่าน ให้อ่านแข่งกัน ย่อเรื่อง บอกว่าหนังสือมีคติอะไร ฯลฯ ลูกบอกว่าแบบนี้ไม่ชอบค่ะ กลับมาถามตลอดว่าทำไมต้องแข่งกัน และมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นการบ้าน ….
Thammasat Yaothanee : เป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดคณะ ห้องสมุดจะเปิดเพลงเบาๆไปด้วยครับ สร้างบรรยากาศ ผมเป็นบรรณารักษ์ที่ไม่เคร่งครัดกฎระเบียบมากจนเกินไป ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเป็นกันเองและไม่อึดอัดกับบรรณารักษ์ ส่วนเรื่องเปิดเพลงนี่ผู้ใช้ชอบนะครับ นิสิตส่วนใหญ่จะเข้ามาผ่อนคลายและอ่านหนังสือไป บางคนก็แอบงีบก็ไม่ว่ากัน*-*
Punnatee Teenapun ห้องสมุดโรงเรียน โรงเรียนคอนแวนต์ซ่ะด้วย ผู้บริหารชอบห้องสมุดแบบเงียบ แค่เสียงมดเดินยังไม่ได้เลย
*****************************************************

ที่มา
http://blog.lib.kmitl.ac.th/?p=5324

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น