วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เครื่องซักผ้ามีแอพฯ-ฉลาดใช้


แปลกใจใช่มั้ยคะ ที่มาเจอกันวันพุธแทนที่จะเป็นวันพฤหัสบดีเหมือนเช่นเคย ถึงเวลาที่ต้องมีการขยับปรับเปลี่ยนภายในหน้าไอที-วิทยาการ

เหมือนเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแทบทุกวินาที

ตอนนี้คำว่าแอพพลิเคชั่นแทบจะซึมอยู่ในหน่วยความจำสมองของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนกันแทบทุกคน

ถ้าพกสมาร์ทโฟนแล้วไม่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ประโยชน์ ใช้สมาร์ทโฟนแค่รับสายและโทรฯ ออก...อาจไม่คุ้มกับเงินค่าเครื่องที่จ่ายไป

แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการบนแอพสโตร์ และกูเกิลเพลย์ มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน เนื้อหาที่ให้บริการมีหลากหลายทั้งสาระและบันเทิง

วันนี้จะพาไปดูการทำงานของเครื่องซักผ้าที่ใช้งานควบคู่ไปกับแอพพลิเคชั่น

นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้พาไปดูการทำงานของเครื่องซักผ้าแอลจีแบบอัจฉริยะ

คุณนิพนธ์ บอกว่า เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเข้ามาสู่วิถีชีวิตของผู้คนยุคใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นผลมาจากการเติบโตของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต จึงทำให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายและสบายมากขึ้น แอลจีได้พัฒนานวัตกรรมอัจฉริยะให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟและเครื่องดูดฝุ่น
ผ่านฟังก์ชั่นสมาร์ท (Smart Appliances) ของแอลจี ซึ่งเรียกตัวเองว่า THINQ เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของแอลจี
   
ภายใต้ THINQ จะประกอบไปด้วย
   
Smart Grid เป็นเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ออกแบบคอมเพรสเซอร์แนวนอน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบทำความเย็น และยืดอายุมอเตอร์ ออกแบบมอเตอร์ให้ต่อตรงกับถังซัก เพื่อลดการเสียดสี แม้แต่ในไมโครเวฟ ก็จะมีเทคโนโลยีสกัดคอเลสเตอรอลและไขมันด้วย
   
Smart Access จะควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านผ่านแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน
   
Smart Diagnosis ทำหน้าที่วิเคราะห์และแก้ไขเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านผ่านสมาร์ทโฟน
   
Smart Adapt เทคโนโลยีอัพเดทซอฟต์แวร์ผ่านไวไฟ ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านปรับปรุงตัวเองให้ใหม่อยู่ตลอดเวลา เช่น ซอฟต์แวร์โปรแกรมเครื่องซักผ้าที่พัฒนาใหม่ ๆ เพื่อให้เหมาะกับชนิดของผ้าที่จะซัก หรือดาวน์โหลดเมนูอาหารลงในไมโครเวฟ
   
และ Smart Manager ไม่ใช่ผู้จัดการอัจฉริยะ แต่เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยทำหน้าที่บริหารจัดการอาหารที่บรรจุอยู่ในตู้เย็นของเรา หากหมดเกลี้ยงจะมีระบบแจ้งเตือน แล้วโทรฯ สั่งร้านค้าใกล้บ้านอัตโนมัติ
   
เทคโนโลยีทั้งหมดนี้ คนเกาหลีมีใช้ครบทุกอย่างแล้ว แต่สำหรับเมืองไทยเราจะได้เห็นในเครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่นท็อป ราคาประมาณเจ็ดหมื่นกว่าบาท
   
ความพิเศษก็คือ เมื่อเราลงทุนซื้อเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า ราคาเกือบแสนบาท รุ่นซิกโมชั่น ของแอลจีมาแล้ว หากมีไอโฟน ไอแพด และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ก็ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น LG Smart Laundry มาไว้บนสมาร์ทโฟนของเรา ที่บริเวณด้านหน้าแถบบนเครื่องซักผ้า จะมีปุ่ม Smart Diagnosis เวลาเครื่องซักผ้าไม่ทำงานตามปกติ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ก็กดปุ่มนี้แล้วเปิดแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ให้หน้าจอมือถืออยู่ใกล้ ๆ กับบริเวณปุ่มดังกล่าว เพื่อให้แอพพลิเคชั่นบนมือถือเชื่อมต่อกับแผงวงจรควบคุมกับเครื่องซักผ้า ซึ่งจะส่งสัญญาณปี๊บ ๆ จากนั้นมือถือของเราจะวิเคราะห์อาการเสียเบื้องต้นให้ทราบ
  
เพื่อให้เราสามารถซ่อมแซมแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้

หากอาการหนักเกินกว่าจะลงแรงเองก็โทรฯ แจ้งศูนย์บริการตามข้อมูลที่แอพพลิเคชั่นบอกเอาไว้ ฝ่ายช่างก็จะได้เตรียมอะไหล่มาให้ตรงกับอาการเสีย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหลายรอบ โทรฯ หลายครั้งเหมือนที่ผ่านมา

เทคโนโลยีสมาร์ททั้งหมดนี้ จะให้สมาร์ทชาญฉลาดต้องพึ่งพาเครือข่ายไร้สาย 3 จี และไวไฟ เพื่อให้โชว์ความฉลาดได้เต็มประสิทธิภาพ ผู้บริหารแอลจียอมรับว่า ในบ้านเราคงต้องค่อย ๆ ให้ความรู้ ในช่วงแรกเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่มีเทคโนโลยีนี้อาจจะมีราคาแพง แต่สุดท้ายก็จะค่อย ๆ ลงมาอยู่ในเครื่องซักผ้าทั้งฝาบน และฝาหน้าในทุกกลุ่มราคา

กลุ่มผู้ใช้ที่มองไว้ตอนนี้ก็คือ คนรุ่นใหม่ที่ชอบเทคโนโลยีเพื่อรองรับความต้องการใช้ชีวิตประจำวัน แอลจีได้ยืนยันผลการวิจัยของนิว เอนเนอจี คอนซูเมอร์ ที่พบว่า เทคโนโลยีสมาร์ทนั้นมีผลช่วยลดค่าใช้จ่ายมากถึง 81% ทำให้การใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น 78% และลดการใช้พลังงานถึง 73%
 
ก็อยากจะประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายอยู่เหมือนกัน แต่ไม่อยู่ในฐานะจะใช้บริการสมาร์ท กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้

ระหว่างรอความรวยมาเยือน คงต้องใช้วิธีชี้นิ้วสั่งเครื่องซักผ้าอัจฉริยะรุ่นเก่าที่บ้านซักและรีด จ่ายโอทีเพิ่มด้วยเบียร์กระป๋องเดียว แบบนี้ก็สมาร์ทเข้าขั้นนะคะ

ที่มา  http://www.dailynews.co.th/technology/112406

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้เรื่องเครื่องซักผ้า ที่ทันสมัยต่อยุคปัจจุบัน

    ตอบลบ