วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


จริยธรรมนักบริการสารสนเทศ

จริยธรรมนักบริการสารสนเทศในยุคออนไลน์
สารสนเทศ เป็นทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม จากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันมีการผลิตและเผยแพร่มากขึ้น ห้องสมุดจึงเป็นแหล่งบริการสารสนเทศ บรรณารักษ์ นักบริการสารสนเทศต้องศึกษาหาความรู้ และตื่นตัวอยู่เสมอ เพราะสังคมในยุคออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในปัจจุบันการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการข้อมูล ทำให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลง่ายขึ้น โดยเฉพาะการขโมยข้อมูล การละเมิดความเป็นส่วนตัว และการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิด
นักบริการสารสนเทศ ควรมีจริยธรรม จริยธรรมเป็นเรื่องของความดีงาม ที่มนุษย์ควรประพฤติและปฏิบัติ จริยธรรมเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมพฤติกรรมของบุคคลในสังคมและช่วยส่งเสริมให้บุคคลปฏิบัติตามกฎหมาย ผู้มีจริยธรรมเป็นผู้ที่มีความเพียรพยายามประกอบความดี และมีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้ที่มีสติปัญญาและใฝ่หาความรู้ใส่ตัว
นักบริการสารสนเทศ ต้องเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ การให้บริการไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ เวลา และรูปแบบช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นในข้อมูลที่ได้รับ มีความประทับใจ และต้องทำงานที่ตนเองได้รับผิดชอบ หรือมอบหมายให้ดีที่สุด มีความสุขและความพึงพอใจในหน้าที่ นักบริการสารสนเทศต้องมองพันธะกิจขององค์กร และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาองค์กรอย่างมีเป้าหมาย อาจารย์ยังได้พูดถึงตัวเลข 24/7 (24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อหนึ่งสัปดาห์) อ่านว่า ทเวน ตี้โฟร์ เซเว่น เป็นบริการตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ในยุคปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้บริการแก่ผู้ใช้ หรือลูกค้า แบบ 24/7 ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการ หรือลูกค้ามีความพึงพอใจ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ
ที่มา  http://www.snc.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=12914

1 ความคิดเห็น:

  1. จริยธรรมหรือจรรยาบรรณของวิชาชีพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ชอบบทความนี้ค่ะ

    ตอบลบ