วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทความสารสนเทศของสถานศึกษา


บทความสารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
                ระบบสารสนเทศ  หมายถึง  กลุ่มขององค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กัน  ซึ่งทำการรวบรวมประมวลผล  การวิเคราะห์   การตัดสินใจ  และการวางแผนที่เกิดขึ้นภายในองค์กร  นอกจากนี้ระบบสารสนเทศยังต้องการสิ่งป้อนกลับเพื่อช่วยในการประเมิน  และแก้ไข                 
สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาประกอบด้วย
1.ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา    เป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา  เพื่อให้ผู้บริหาร  ผู้เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ในการพิจารณา  วางแผนพัฒนา  ปรับปรุงการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ  ได้แก่  ข้อมูลสถานศึกษา  สภาพเศรษฐกิจ  การเมือง  สังคม  ความต้องการของชุมชน  เมื่อทราบผลตรงนี้  จะทำให้ระบบเกิดขึ้นและสามารถดำเนินการอะไรต่างๆเพื่อพัฒนาสถานศึกษาได้ตามแนวทางที่วางไว้
2.ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน  เป็นระบบสารสนเทศที่รวบรวมข้อมูลของผู้เรียนทั้งหมด  เช่น  ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนจำแนกเป็นรายชั้นรายปี  ผลประเมินคุณภาพผู้เรียน  รายงานผลความก้าวหน้าของผู้เรียน  ผลที่ได้จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพ  บ่งบอกความก้าวหน้าของผู้เรียน
3.ระบบสารสนเทศการบริหารวิชาการ   เป็นการจัดระบบสารสนเทศเกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน  การวัดและประเมินผล  การวิจัยในชั้นเรียน  มีการเก็บข้อมูลในด้านต่างๆ  จากการเก็บข้อมูลก็จะทราบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาในด้านต่างๆอย่างไร  และโรงเรียนก็สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
4.ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  เป็นระบบสารสนเทศที่ต้องมีการประมวลผลรวม  มีการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างถูกต้องและทันสมัย   จึงมีความหมายต่อการจัดการและบริหารงานอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ  เช่น  สภาพการบริหารและการจัดการ  สอดคล้องกับวิสัยทัศน์  ภารกิจและเป้าหมายการพัฒนา

บทความเทคโนโลยีสมัยใหม่  ไม่ว่าเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  เทคโนโลยีโทรคมนาคม  เทคโนโลยีสารสนเทศ  มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน  โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย
                เทคโนโลยีสื่อสารมวลชน  คือ  การเผยแพร่สารสนเทศ  ข่าวสาร โดยใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย  เช่น  วิทยุกระจายเสียง  โทรศัพท์  ดาวเทียม  วิทยุโทรทัศน์
                เทคโนโลยีโทรคมนาคม   ใช้เพื่อติดต่อสื่อสารรับ/ส่งข้อมูล  จากที่ที่ไกลออกไป  เป็นการส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์  หรืออุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ห่างไกลกัน  ซึ่งจะช่วยเผยแพร่ข้อมูล  หรือสารสรเทศไปยังผู้ใช้ในแหล่งต่างๆเป็นไปอย่างสะดวก  รวดเร็ว   ถูกต้อง  ครบถ้วน  และทันเหตุการณ์  ซึ่งรูปแบบข้อมูลที่รับ/ส่งอาจเป็นตัวเลข  ตัวอักษร  ภาพ  และเสียง  โดยอาศัยสัญญาณไฟฟ้า  หรือสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า  สัญญาณไมโครเวฟ  สัญญาณดาวเทียม
                เทคโนโลยีสมัยโทรคมนาคมสมัยใหม่  เช่น  ระบบโทรศัพท์  โมเด็ม  โทรเลข  วิทยุกระจายเสียง  วิทยุโทรทัศน์  แฟกซ์   เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง  เป็นต้น
                เทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นกระบวนการที่ช่วยให้ได้สารสนเทศที่ต้องการ  โดยนำเครื่องมือต่างๆมาใช้  ทำให้สังคมปัจจุบันเป็นสังคมไร้พรมแดน  เช่น  อินเทอร์เน็ต  ระบบทีวีตรงกับความต้องการ  การประชุมผ่านทางจอภาพ  ระบบการเรียนทางไกล ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  เป็นต้น
                ดังนั้นจะเห็นได้ว่า  เทคโนโลยีสมัยใหม่  มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การจัดการศึกษาบรรลุอุดมการณ์การศึกษาตลอดชีวิตสำหรับทุกคน    โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย


บทความรูปแบบการจัดการความรู้ในสถานศึกษา  เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครูในสถานศึกษา  ให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
                การเรียนรู้  คือ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์อย่างถาวร
                ปัจจุบันวิทยาการต่างได้เจริญไปมาก  มีการนำอุปกรณ์เทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน  ถ้าเราไม่ศึกษาเรียนรู้การใช้งานเราก็จะใช้ไม่เป็น
                สิ่งที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ต้องอาศัยการฝึกฝน  ขยันหมั่นเพียร  และปฏิบัติสิ่งนั้นอยู่เสมอ  เพื่อให้ครูในโรงเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  ทางโรงเรียนจึงได้นำระบบสารสนเทศ  เข้ามาใช้ในการจัดการความรู้ในสถานศึกษา  เช่น ระบบสารสนเทศของสถานศึกษา  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ  และที่เกี่ยวข้องกับครูผู้สอนมากที่สุด  คือ  ระบบสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน  โดยครูผู้สอนต้องปฏิบัติงานเองเป็นส่วนใหญ่  เช่น  การจัดทำผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนแยกเป็นรายชั้นรายปี  ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน  รายงานความก้าวหน้าของผู้เรียน  รายงานความประพฤติ  เมื่อครูทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ  ครูก็จะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
 ที่มา http://www.gotoknow.org/posts/341813

1 ความคิดเห็น:

  1. เมื่ออ่านแล้วได้ทราบว่า สารสนเทศทุกประเภทนั้นจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาในทุกๆด้าน

    ตอบลบ