วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"แว่นวิเศษ"ของกูเกิล ปีหน้าส่งถึงมือนักพัฒนา

"แว่นวิเศษ"ของกูเกิล ปีหน้าส่งถึงมือนักพัฒนา
 
 
ก่อนหน้านี้สักพักหนึ่ง กูเกิลปล่อยวิดีโอสาธิตกูเกิล กลาส ที่กำลังพัฒนาอยู่ มันเป็นแว่นตาความจริงเสมือนที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เข้าทำนองเอาคอมพิวเตอร์มาทำเป็นแว่นตานั่นเอง ในวิดีโอนั้นเป็นการสาธิตแนวคิดชนิดเต็มรูปแบบการใช้งาน ที่คนลุกขึ้นจากที่นอนสวมใส่แว่นตากูเกิลแล้วใช้งานมันไปตลอดทางระหว่างเดิน ผสมผสานการทำงานของซอฟต์แวร์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

เท่าที่ดูจากในวิดีโอนั้น การสั่งงานใช้เสียงสั่ง ดูแล้วน่าทึ่งดีครับ มันเหมือนโลกอนาคตแบบที่เราเคยเห็นจากในหนังแนววิทยาศาสตร์ยังไงยังงั้น น่าจะเรียกมันว่าแว่นวิเศษแห่งคริสตวรรษที่ 21

เมื่อสัปดาห์ก่อน กูเกิลจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 ด้วยกัน มีแท็บเล็ต Nexus 7 ที่จะขายในสหรัฐเดือนหน้า Nexus Q เป็นมีเดียสตรีมมิ่งที่ต่อเข้ากับเสียงและทีวี แล้ว

รับสัญญาณวิดีโอหรือเพลงจากอุปกรณ์อื่นๆ แบบไร้สายไปเล่นบนเครื่องเสียงหรือทีวี

กับแว่นตากูเกิลที่พูดถึง ในการเปิดตัวแว่นตากูเกิลคราวนี้ ไม่ใช่การสาธิตแนวคิดผ่านวิดีโออีกแล้ว แต่เป็นของจริง โดยคนในห้องมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอใหญ่บนเวที ซึ่งจะเป็นภาพสดๆ ที่ส่งมาจากคนใส่แว่นตากูเกิล

เริ่มจากคนของกูเกิลสวมแว่นตากูเกิลอยู่บนเรือเหาะที่ลอยลำอยู่เหนืออาคารจัดงานประชุม แล้วดิ่งพสุธาลงมาบนหลังคาอาคาร

จากนั้นมอบกล่องแว่นตากูเกิลให้นักขี่จักรยานเมาเท่นไบค์บนหลังคาอาคารเดียวกันขี่ลงมาตามทางลาดจนถึงขอบตึกส่งต่อกล่องให้พวกนักไต่รับและไต่ลงไปถึงชั้นสาม มีนักขี่จักรยานอีกกลุ่มรับของแล้วปั่นผ่ากลางเข้าไปในพื้นที่หลักของงานแล้วกระโจนขึ้นไปบนเวที ส่งของให้กับ เซอร์เกรย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้ง

ทั้งหมดสวมแว่นตากูเกิล และภาพที่เห็นบนจอคือภาพที่ถ่ายทอดสดมาจากคนเหล่านี้ที่สวมแว่นตากูเกิล ไม่แต่คนในห้องเท่านั้นได้เห็น ภาพถ่ายทอดสดจากแว่นตากูเกิลนี้ออนไลน์ไปออกเว็บด้วย

กูเกิลบอกว่าแว่นตารุ่นนี้คือ กลาส เอ็กซพลอเรอร์ การใช้งานหลักมุ่งไปที่การถ่ายวิดีโอหรือภาพนิ่งจากมุมมองสายตาคนสวม จากนั้นป้อนข้อมูลประกอบ เช่น อาจจะเป็นความเร็วของสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ต่อหน้า หรือคำอธิบายเส้นทาง เป็นต้น

จอภาพของแว่นตากูเกิลจะอยู่เหนือดวงตาด้านขวา เพื่อให้คนสวมยังคงปฏิสัมพันธ์กับโลกที่เป็นจริงได้สะดวก ส่วนด้านข้างที่เป็นเหมือนก้านแว่นตาเป็นทัชแพดสำหรับควบคุมสั่งงาน

กูเกิลบอกว่าราคาของเอ็กซพลอเรอร์ เอดิชั่น นี้จะอยู่ที่ประมาณ 1,500 เหรียญสหรัฐ และกำหนดจะส่งถึงมือราวต้นปีหน้า แต่สำหรับบรรดานักพัฒนาที่มาร่วมงานสั่งจองไว้เท่านั้น ส่วนคนทั่วไปต้องรอไปก่อน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น