วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

'ไอซีที' ตั้งรับภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์


กระทรวงไอซีที จับมือกระทรวงกลาโหม เดินเครื่องสร้างความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เร่งสร้างความเข้าใจเพื่อพัฒนาบุคคลากร รับมือ เทคโนโลยีสมัยใหม่ ตั้งรับเออีซี

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ (ไอซีที) เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีทีเห็นความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการพัฒนา   การใช้งานโทรศัพท์ตั้งแต่แบบมีสายจนถึงไร้สาย ทำให้ภัยคุกคามการโจมตีข้อมูล       
ต่าง ๆ มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบัน การทำธุรกรรมการเงินผ่านทางโทรศัพท์มือถือกลายเป็นสังคมการใช้งานรูปแบบสมัยใหม่ดังนั้นกระทรวงไอซีทีจึงมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดทำกรอบนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ประเทศไทย และได้มีการจัดทำ (ร่าง) กรอบนโยบายความมั่นคงในการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2555–2559  และปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ ให้ทันสมัยและเอื้อต่อการทำงานในการเฝ้าระวังภัยไซเบอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินการป้องกันและรับมือภัยจากโลกไซเบอร์ของประเทศ
อย่างไรก็ตามการเร่งพัฒนาบุคลากรด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ช่วยยกระดับประเทศเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ เออีซี ในปี 58 ซึ่งประเทศไทยก็ถือว่าเป็นศูนย์กลางของภูมิ ภาคและประตูสู่อาเซียน ทำให้ประเทศไทยต้องประสบปัญหาเรื่องภัยคุกคามอย่างแน่ นอน ดังนั้นการหาแนวทางป้องกันเตรียมความพร้อม สร้างความเข้าใจให้หน่วยงานรัฐ และเอกชน เป็นการสร้างเครือข่ายในการป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

ที่มา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทคและการสื่อสาร 
http://www.dailynews.co.th/technology/170164

1 ความคิดเห็น: