วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การจัดการห้องสมุดยุคใหม่ให้ถูกใจเด็ก


การจัดการห้องสมุดยุคใหม่ให้ถูกใจเด็ก

By Admin21. ตุลาคม 2551 09:02
          ซีเอ็ดคิดดีบุ๊ก โครงการหนังสือสำหรับเด็กของบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมสัมมนาในงานมหกรรมหนังสือ
แห่งชาติ ครั้งที่ 13 เพื่อให้ความรู้แก่อาจารย์บรรณารักษ์ ในหัวข้อ การจัดการห้องสมุดยุคใหม่ให้ถูกใจเด็ก ณ ห้อง 
Meeting Room 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา 
 
                   
           โดยในโอกาสนี้ ได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คือ ผศ. ดร. ชลภัสส์ วงษ์ประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาการจัดการสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต  มาบรรยายให้ความกระจ่างเรื่อง การเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการห้องสมุด โดยเพิ่มบทบาทให้ครูและบรรณารักษ์ เป็นผู้ผลักดันและสนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ตลอดจนร่วมกันจัดเตรียมหนังสือและสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนและผู้มาใช้ห้องสมุดสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง อันจะเป็นการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้ครูและบรรณารักษ์จัดกิจกรรมกระตุ้นเร้าให้เกิดการใช้สารสนเทศ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสม่ำเสมอด้วย          
         
             งานสัมมนาครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีครูและบรรณารักษ์จากโรงเรียนต่าง ๆ สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนากันคับคั่ง ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากผู้บรรยายนำเสนอเนื้อหาได้อย่างสนุกสนาน แต่เต็มไปด้วยสาระความรู้ ช่วยให้ผู้เข้าฟังนำไปปรับใช้ในองค์กรของตนต่อไปได้ ซึ่งทางทีมงานซีเอ็ดคิดดีบุ๊กและบริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น มีโครงการที่จะจัดกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้ในโอกาสต่อ ๆ ไป

ที่มา

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นการจัดการความรู้ที่ต้องการที่จะเอาใจเด็กเพื่อที่ให้เด็กมาใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น เราก้อสามารถเอาหลักการเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ได้

    ตอบลบ