วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทความเรื่อง สารสนเทศการศึกษา


บทความเรื่อง สารสนเทศการศึกษา

ปัจจุบันการบริหารในวงการต่างๆ นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะในการบริหารธุรกิจ ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงต่างก็พัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อใช้ในการบริหารเพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าพึงพอใจให้มากที่สุดเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการในธุรกิจของตน และเป็นที่น่ายินดีที่วงการศึกษาทั้งในระดับชาติและระดับสถาบันการศึกษาก็มีการนำระบบสารสนเทศมาใช้ในสถานศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะในยุคของการปฏิรูปการศึกษาโดยมุ่งหวังให้การปฏิรูปการศึกษาประสบความสำเร็จ ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนตามเป้าหมายของการปฏิรูปการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
คำว่า "สารสนเทศ" หรือ "สารนิเทศ" ตรงกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่า"Information" ซึ่งทางราชบัณฑิตยสถานบัญญัติให้ใช้คำศัพท์ทั้งสองคำแทนคำว่าInformation ได้ในวงการคอมพิวเตอร์การสื่อสาร และวงการธุรกิจ ส่วนใหญ่นิยมใช้คำว่าสารสนเทศมากกว่า
ระบบสารสนเทศ เป็นกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลการประมวลผลข้อมูลให้อยู่ในรูปสารสนเทศที่เป็นประโยชน์สูงสุด และการจัดเก็บรักษาอย่างมีระบบเพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้ และในการจัดทำระบบสารสนเทศนั้น การจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารในสถานศึกษามีความจำเป็นและเป็นประโยชน์มากสำหรับบุคลากรทุกคนในองค์การ ทำให้มีข้อมูลประกอบการพัฒนางาน สร้างทางเลือกใหม่ๆ ในการดำเนินงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารและระดับรองลงมามีความจำเป็น ต้องใช้ข้อมูลสารสนเทศประกอบการตัดสินใจเพื่อวางแผนดำเนินการต่าง ๆ
เทคโนโลยีสารสนเทศ มีพัฒนาการที่เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีการปรับปรุงเครื่องมือเครื่องใช้ที่เป็นประโยชน์กับงานสารสนเทศอยู่ตลอดเวลา ทำให้วงการวิชาชีพหันมาปรับปรุงกลไกในวิชาชีพของตนให้ทันกับสังคมสารสนเทศ เพื่อให้ทันต่อกระแสโลก จึงทำให้เกิดการบริการรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ต การให้บริการส่งข่าวสาร SMS หรือการโหลดเพลงผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ยังได้สร้างระบบงานสารสนเทศในหน่วยงานของตนเองขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น การทำเว็บไซด์ของหน่วยงานเพื่อใช้ประโยชน์จากสารสนเทศเหล่านั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางและคุ้มค่าโดยสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในการจัดทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อใช้ในการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ การปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา หรือการตัดสินใจ เพื่อการวางแผนและการจัดการ
ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีบทบาทและความสำคัญมากในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่การผลิต การจัดเก็บ การประมวลผล การเรียกใช้ การสื่อสารสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนและใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่
ประโยชน์ของสารสนเทศการศึกษา
1.ช่วยในการจัดระบบข่าวสารจำนวนมหาสารในแต่ละวัน
2.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสารสนเทศ
3.การจัดเรียงลำดับสารสนเทศ ฯลฯ
4.ช่วยในการจัดเก็บสารสนเทศไว้ในรูปที่เรียกใช้ได้ทุกครั้งอย่างสะดวก
5.ช่วยในการจัดระบบอัตโนมัติ เพื่อการจัดเก็บ การประมวลผล และการเรียกใช้สารสนเทศ
6.ช่วยในการเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากขึ้น
7.ช่วยในการสื่อสารระหว่างกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดอุปสรรคเกี่ยวกับเวลาและระยะทาง โดยใช้ระบบโทรศัพท์ และอื่นๆ
สารสนเทศ คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดวิธีการใหม่ๆ ในการจัดเก็บข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ การส่งผ่าน การสื่อสารสารสนเทศ การเข้าถึงสารสนเทศ การรับสารสนเทศ รวมถึงการสร้างสังคมและอุตสาหกรรมด้านสารสเทศ และการจัดการสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ
ที่มา  http://www.blogger.com/blogger.g?blogID=6449393382660758997#editor/src=sidebar

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น