วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดห้องสมุดทันสมัยเพื่อคนพันธ์ใหม่



เปิดห้องสมุดทันสมัยเพื่อคนพันธ์ใหม่
เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554 ที่ โรงเรียนบ้านทุ่งคา บุณยขจรประชาอาสา นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานโครงการห้องสมุดทันสมัยเพื่อคนพันธ์ใหม่ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี นายอนันต์ สกุลธนา ผู้จัดการศูนย์บริหารวิทยุภาคใต้ตอนบน บริษัท อสมทจำกัด (มหาชน) นายสุรทิน เลี่ยนอุคดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎาและหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
ทั้งนี้นายอนันต์ กล่าวว่า ด้วยโรงเรียนบ้านทุ่งคา บุณยขจรประชาอาสา เป็นสถานศึกษาที่รับผิดชอบจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนประมาณ 600 คน คณะครูอาจารย์ บุคลากรจำนวน 30 คน นักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ครอบครัวแตกแยก และขาดที่พึ่งพิง ทางโรงเรียนจึงจัดให้มีการเรียนการสอนในห้องเรียน และนอกห้องเรียน เปิดสอนชุมนุมที่นักเรียนต้องการ หาสรรพวิทยาการให้นักเรียนค้นคว้า ประกอบกับทางโรงเรียนต้องการสร้างห้องสมุดให้มีสภาพเอื้อต่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น
ซึ่งขณะนี้ทางโรงเรียนขาดหนังสือที่มีคุณภาพ คอมพิวเตอร์ สื่อการเรียนการสอน รวมถึงทุนทรัพย์และงบประมาณใช้ในการเรียนการสอน ไม่เพียงพอต่อจำนวนเด็กนักเรียนที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อสร้างห้องสมุดที่มีคุณภาพรับนโยบาย 3ดี และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นนอกจากนี้เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามาให้บริการเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การก่อสร้างห้องสมุดในครั้งนี้เป็นห้องสมุดที่พร้อมใช้งานได้ทันที จากการดำเนินงานในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นแนวทางในการปฏิบัติ พัฒนาห้องสมุดแห่งอื่น ๆ ต่อไป ตามเป้าหมายของโครงการห้องสมุดทันสมัยเพื่อคนพันธุ์ใหม่ที่จังหวัดภูเก็ต
ด้านนายวีระวัฒน์ กล่าวว่า จากการจัดโครงการห้องสมุดทันสมัยเพื่อคนพันธุ์ใหม่ที่จังหวัดภูเก็ต เห็นได้ว่า การศึกษาเป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาประเทศ แต่ในขณะเดียวกัน ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทำให้โอกาสทางการศึกษาในแต่ละพื้นที่ ไม่ทัดเทียมกัน เนื่องด้วยปัญหาต่าง ๆ เช่นปัญหางบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อการขยายศักยภาพ ในการศึกษาทั้งด้านบุคลากร สื่อการเรียนการสอน และอาคารเรียน ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาทางการศึกษาของเด็กให้ด้อยคุณภาพลง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีที่มองเห็นคุณค่าของการพัฒนาให้เยาวชนมีแหล่งศึกษาค้นคว้าหาความรู้อีกทางหนึ่ง และเป็นการส่งเสริม ให้เยาวชนรักการอ่านหนังสือ รวมทั้งเป็นคนที่มีความรู้และมีคุณภาพของสังคมในการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญต่อไป

ที่มา : http://www.phuketpost.com

4 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้เยอะมากค่ะ

    ตอบลบ
  2. การพัฒนาห้องสมุดเป็นการพัฒนาศักยภาพเด็กด้วยเพระาห้องสมุดเป็น
    เเหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดภายในดรงเรียนต้องมีความทันสมัยเด็กจะได้อยากเข้าไปใช้เข้าไปหาความรู้

    ตอบลบ
  3. ห้องสมุดที่ดีมีคุณภาพก็สามารถทำให้ศักยภาพของเด็กดีด้วยเมื่อเข้าใช้บริการแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

    ตอบลบ
  4. ห้องสมุดที่มีการพัฒนาที่ดีและต่อเนื่องจะส่งผลให้เด็กหรือบุคคลที่เข้ามาใช้งานห้องสมุดมีศักยภาพที่ดีตามไปด้วย

    ตอบลบ