วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


           บทบาทของบรรณารักษ์ต่องานบริการสารสนเทศ


บริการสารสนเทศ เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ในแหล่งให้บริการสารสนเทศทุกประเภท เพราะในปัจจุบัน เป็นยุคของสังคมสารสนเทศ ที่ข้อมูลมีความสำคัญต่อการตัดสินใจ มึผู้ต้องการใช้สารสนเทศในด้านต่างๆ ทุกๆวินาที ผู้ที่มีสารสนเทศดีกว่า ย่อมได้เปรียบกว่าผู้ที่ขาดสารสนเทศในเรื่องเดียวกัน สารสนเทศจึงถูกนำมาใช้ในการวางแผน ออกแบบ และตัดสินใจเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปใช้ให้มากที่สุด ในระยะแรกสามารถใช้สารสนเทศได้ โดยไม่ต้องมีการพิจารณาเปรียบเทียบทางด้านผลของข้อมูลที่นำไปใช้ แต่ในปัจจุบัน จำนวนสารสนเทศ มีเป็นจำนวนมาก จนผู้ใช้ไม่สามารถใช้ได้อย่างทันท่วงที ภารกิจในการตัดสินใจใช้สารสนเทศจึเป็นหน้าที่ ของบรรณารักษ์ในอดีต ตั้งแต่ยังไม่มีเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาจัดการ จนกระทั่งใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการของงานที่ให้บริการข้อมูล ที่ให้คำตอบได้ตรงและรวดเร็วต่อความต้องการ ของผู้ใช้
บทบาทของบรรณารักษ์ยุคปัจจุบัน สะท้อนให้เห็น ถึงความสำคัญของบรรณารักษ์ ในแง่มุมของนักสารสนเทศ หรือในชื่ออื่นๆที่เกี่ยวข้อง คือ ผู้จัดการข้อมูล (information manager) ผู้จัดหาและบริการข้อมูล (information provider) ผู้เชี่ยวชาญสารสนเทศ(information specialists) และ ผู้ให้คำปรึกษาสารสนเทศ (information counselors) เป็นต้น หน้าที่ของนักสารสนเทศเหล่านี่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสนสนเทศ ในแหล่งให้บริการสารสนเทศประเภทต่างๆ
บรรณารักษ์ยุคใหม่ จึงต้องจำเป็นได้รับความรู้ ทางด้านบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ และ มีความรู้ ทางด้านวิชาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ความรู้เกี่ยวกับการตลาด และ ความรู้เกี่ยวกับการบริหาร เป็นต้น
  
            ที่มา http://graduate.kru.ac.th/eduad/eBook/1631303/doc4-1.html

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบบทความนี้มาก เพราะบรรณารักษ์ไม่ใช่เเค่คนเฝ้าหนังสือเพียงอย่างเดียวเเต่มีความสาารถมากมายหลายหลากเลยไม่เเพ้วิชาชีพอื่นๆเหมือนกัน

    ตอบลบ