วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคโนโลยีสารสนเทศและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศ

                         และความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ

ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศประกอบด้วยคำสองคำคือ สารสนเทศ และเทคโนโลยีมาจากภาษาอังกฤษว่า Information Technology ซึ่งก็ประกอบด้วยคำสองคำคือ Information และ Technology ทำให้บ่อยครั้งที่เรามักจะเรียกทับศัพท์เป็นคำย่อว่า ไอที จากคำย่อภาษาอังกฤษ IT
 
คุณลักษณะของสารสนเทศ
 
. สารสนเทศมีลักษณะไม่รู้จักจบสิ้น เกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ
2. สารสนเทศมีความเชื่อมโยงกับมนุษย์ เพราะมนุษย์เท่านั้นเป็นผู้ผลิตสารสนเทศ
3. สารสนเทศมีความทันสมัยอยู่เสมอ เพราะการพัฒนาความรู้นั้นสารสนเทศถือได้ว่าเป็นวัตถุดิบ และเป็นปัจจัยพื้นฐานในการผลิตความรู้ใหม่ๆ โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์ นักการศึกษา นักประดิษฐ์ ได้นำเสนอสารสนเทศจากการวิจัย และการพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่อง
4. สารสนเทศคล้ายสิ่งที่มีชีวิต คือ สารสนเทศมีอยู่จริงเฉพาะเมื่ออยู่ในความคิดของมนุษย์เท่านั้น เพราะมนุษย์เป็นผู้สังเกตจดจำ สามารถนำมาใช้ได้ มนุษย์เป็นผู้รวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ และเป็นผู้เลือกใช้สารสนเทศ
5. สารสนเทศสามารถขยายตัวได้ คือ เมื่อสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น ยิ่งมีการใช้มากขึ้น ก็ยิ่งมีประโยชน์ ฉะนั้นสารสนเทศ จึงมีลักษณะคล้ายพลังงาน ซึ่งวัดค่ามิได้
6. สารสนเทศสามารถอัดให้แน่นได้ ผลึกรวม ทำให้สั้นหรือเล็กลงได้เพื่อความสะดวกในการจัดเก็บ
7. สารสนเทศสามารถถ่ายทอดไปในระยะทางไกล ๆ ได้ในระยะเวลาอันสั้น
8. สารสนเทศสามารถใช้ร่วมกัน และสามารถแบ่งปันกันได้ จะไม่มีการเปลี่ยนมืออย่างเด็ดขาด จะมีก็เพียงการแบ่งปันให้รู้ ร่วมกันเท่านั้น เช่น เมื่อมีการถ่ายทอดความคิดออกไป ทั้งผู้ส่งสาร และผู้รับสาร จะได้รับความคิด หรือข้อเท็จจริงร่วมกัน
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น