การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อสมัครงานห้องสมุดและบรรณารักษ์
ปล.ตัวอย่างหลักๆ จะเป็นภาษาอังกฤษนะครับ น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถแปลให้เป็นภาษาไทยก็ได้ ผมเชื่อในความสามารถของทุกท่านอยู่แล้ว
จริงๆ แล้วการสมัครงานในบางห้องสมุดหรือบางบริษัท เขาจะมีแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้ได้เลย แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าห้องสมุดหรือบริษัทที่เราจะสมัครงานมีแบบฟอร์มอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทการที่เรามีประวัติส่วนตัว หรือ Resume นับว่าเป็นการเตรียมพร้อมที่ดี
ข้อมูลที่ต้องมีในใบประวัติส่วนตัว (Resume)
1. ข้อมูลส่วนตัว
- ชื่อ นามสกุล
- วันเดือนปีเกิด (อายุ)
- ที่อยู่
- อีเมล์
- เบอร์โทรศัพท์
2. ข้อมูลด้านการศึกษา- วันเดือนปีเกิด (อายุ)
- ที่อยู่
- อีเมล์
- เบอร์โทรศัพท์
- ประถม / มัธยม / อุดมศึกษา
- การเรียนนอกหลักสูตร เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับห้องสมุด
3. ข้อมูลการฝึกงาน – ทำงาน- การเรียนนอกหลักสูตร เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับห้องสมุด
- ประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมตอนเรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้
- ฝึกงานที่ไหน หน้าที่อะไร ระยะเวลาเท่าไหร่
- ทำงานที่ไหนมาบ้าง งานเสริม งานประจำ
4. ความสามารถพิเศษ หรือลักษณะนิสัยส่วนตัว- ฝึกงานที่ไหน หน้าที่อะไร ระยะเวลาเท่าไหร่
- ทำงานที่ไหนมาบ้าง งานเสริม งานประจำ
- ความสามารถด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใส่ชื่อโปรแกรมได้เลย
- ความสามารถทางภาษาอยู่ในระดับไหน
ผมขอย้ำเรื่องการเขียนประวัติส่วนตัว (Resume) นิดนึงนะครับ ว่าข้อมูลที่เขียนต้องเป็นความจริง อย่าคิดว่าเขียนเพื่อให้ประวัติตัวเองดูสวยงาม เพราะถ้าหากทางหน่วยงานจับได้ มันจะไม่เป็นผลดีกับเรานะครับ- ความสามารถทางภาษาอยู่ในระดับไหน
อ๋อ ลืมบอกด้านบนสุดทางขวามือ เอารูปปัจจุบันมาติดด้วยก็ดีนะครับ (รูปแบบทางการนะครับ)
เมื่อได้ประวัติส่วนตัวแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาหาที่ทำงานแล้ว ลองค้นหาดูนะครับ เชื่อว่าเดือนนี้และเดือนหน้างานเพียบแน่นอน เมื่อรู้แล้วว่าจะสมัครที่ไหนก็เตรียมส่งประวัติส่วนตัวไปให้เขาพิจารณากันได้เลย
สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจแม่แบบประวัติส่วนตัว ผมแนะนำให้เข้าไปดูที่http://www.bestsampleresume.com/librarian-resumes.html
ที่มา http://www.libraryhub.in.th/2013/01/16/template-and-example-librarian-resume/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น