วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผลสำรวจเผย ห้องสมุดและหนังสือแบบรูปเล่มยังครองใจคนทั่วไปแม้อยู่ในยุค E-book

ผลสำรวจเผย ห้องสมุดและหนังสือแบบรูปเล่มยังครองใจคนทั่วไปแม้อยู่ในยุค  E-book


การสำรวจล่าสุดจาก Pew Internet พบว่าห้องสมุดทั่วโลกยังมีอนาคตไกลและไม่อวสานไปง่ายๆ แม้หนังสือดิจิตอลหรือ E-Book จะมีอิทธิพลมากขึ้น โดยงานวิจัยชื่อ “Library services in the digital age” สะท้อนว่าประชาชนคนออนไลน์ยังคงให้ความสำคัญกับห้องสมุด ท่ามกลางบรรณารักษ์ที่กำลังพยายามปรับตัวเพื่อยกระดับบริการให้ได้ในอนาคต ถือเป็นเทรนด์ในวงการสิ่งพิมพ์โลกที่นักการตลาดไม่ควรพลาด
นักการตลาดนั้นควรรู้ว่าอะไรอิน-อะไรเอาท์ เพื่อให้สามารถจับกระแสมวลชนและรู้ทันทิศทางพฤติกรรมของกลุ่มตลาดได้อย่างถูกต้อง ดังนั้นในวันที่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์และสื่อดิจิตอลทวีความสำคัญมากเช่นนี้ นักการตลาดก็ควรเข้าใจว่าแท้จริงแล้ว หนังสือเล่มและห้องสมุดยังคงมีแนวโน้มว่าจะสามารถครองใจประชาชนในยุคดิจิตอลได้ต่อไป โดยเฉพาะชาวอเมริกันซึ่งได้ชื่อว่าอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดชาติหนึ่ง เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งระบุวาได้ใช้งานห้องสมุดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
งานวิจัยที่เน้นศึกษาอนาคตงานบริการห้องสมุดในยุคดิจิตอลของ Pew พบว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 53% ของกลุ่มตัวอย่างอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไประบุว่าได้เดินทางไปห้องสมุดหรือห้องสมัดเคลื่อนที่ ขณะที่ 25% เข้าชมเว็บไซต์ห้องสมุด โดย 13% ระบุว่าเข้าชมเว็บไซต์ห้องสมุดผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

ในกลุ่มผู้ใช้งานห้องสมุดเป็นประจำ ราว 26% ระบุว่าไปห้องสมุดถี่ขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เหตุผลหลักคือการพาบุตรหลานไปหาความรู้และทำรายงาน รวมถึงการไปขอยืมหนังสือเก่า ขณะที่ 22% ของผู้ใช้กลุ่มนี้ยอมรับว่าไปห้องสมุดน้อยลงเพราะสามารถใช้อินเทอร์เน็ตหาข้อมูลได้เร็วกว่า
การสำรวจนี้ยังครองคลุมถึงนานาบริการด้านเทคโนโลยีที่บรรณารักษ์สามารถให้บริการได้ เช่น บริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ที่เปิดให้ผู้ใช้ถามคำถามบรรณารักษ์ (กลุ่มตัวอย่าง 37% ระบุว่าชื่นชอบบริการนี้มาก) แอพพลิเคชันสำหรับเข้าถึงสื่อการเรียนรู้หรือโครงการของห้องสมุด (28% ชื่นชอบบริการนี้) แอพพลิเคชันสไตล์ GPS สำหรับบอกเส้นทางไปห้องสมุดต่างๆ (34% ชื่นชอบบริการนี้) เครื่องยืมหนังสือสไตล์ Redbox (33% ชอบบริการนี้) และบริการแนะนำหนังสือ-วิดีโอ-หนังสือเสียงสไตล์ Amazon (29% ชอบบริการนี้)
การสำรวจนี้ยังสะท้อนว่าชาวดิจิตอลยังสนับสนุนวิถีบริการดั้งเดิมของห้องสมุด โดยในกลุ่มผู้ใช้ห้องสมุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 73% ระบุว่ายังจะยืมหนังสือเล่มต่อไป ขณะเดียวกัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังไม่ปักใจเห็นด้วยถ้าห้องสมุดจะตัดหนังสือเล่มออกไปบางส่วนเพื่อเทพื้นที่ในการสร้างศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยี หรือการจัดแสดงนิทรรศกาลที่มากขึ้น โดยกลุ่มตัวอย่าง 20% ระบุว่าควรเพิ่มพื้นที่ให้ศูนย์การเรียนรู้ ขณะที่ 39% ระบุว่าอาจจะทำได้ และ 36% ระบุว่าไม่ควรดำเนินการเลย
การสำรวจนี้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม-10 พฤศจิกายน 2012 ผ่านการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 2,252 คนทางโทรศัพท์ สามารถอ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้จากลิงค์ที่มา เพื่อทำความเข้าใจตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ยุคดิจิตอลให้มากขึ้น


ที่มา
วันที่: 24 January 2013 
เว็บไซต์  http://thumbsup.in.th/2013/01/research-library-and-book-still-alive/

1 ความคิดเห็น:

  1. ถึง E-book กำลังมาแรงแต่ผมว่าก็ยังสู้ให้เรานั้งอ่านในห้องสมุดและหนังสือแบบรูปเล่มไม่ได้...

    ตอบลบ