วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประโยชน์และโทษของเทคโนโลยีสารสนเทศ


                           ปัจจุบัน ยุคโลกาภิวัตน์ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีแห่งยุคที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ก็ไม่อาจหลีกหนีพ้นจากอิทธิพลของเทคโนโลยีสารสนเทศได้ ทั้งนี้ เพราะเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทครอบคลุมชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนถึงตาย โดยข้อมูลในระบบ ทะเบียนราษฎร์ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการพิสูจน์ตัวตน และในการรับบริการสาธารณะต่างๆ เช่น การศึกษา การรักษาพยาบาล นอกจากนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศยังใช้ในสนับสนุนทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมต่อการผลิตและกระจายของปัจจัยแห่งการดำรงชีวิตต่างๆ เช่นอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค และที่สำคัญที่สุด
                ความรู้และทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำมาหากินของผู้คนในทุกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร เจ้าหน้าที่ภาครัฐ หรือพนักงานบริษัทเอกชน ก็ล้วนแต่ต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการปฏิบัติงานในอาชีพของตนทั้งสิ้น บุคคลที่ไม่มีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจะตกเป็นผู้ด้อยโอกาสและผู้เสียเปรียบจนไม่ อาจดำรงชีวิตเป็นปกติสุขได้ ในขณะที่เทคโนโลยีสารสนเทศมีคุณประโยชน์มากมายดังที่กล่าวแล้ว ทางอีกด้านหนึ่ง เทคโนโลยีสารสนเทศก็มีโทษมากมายเช่นเดียวกัน กล่าวคือ เทคโนโลยี
                 ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจึงต้องใช้อย่างมีจิตสำนึกและรู้เท่าทัน การใช้อย่างมีจิตสำนึก หมายถึง การใช้ที่มุ่งให้ประโยชน์ทั้งแก่ผู้ใช้เองและแก่ส่วนรวม หลีกเลี่ยงการใช้ที่เป็นโทษหรือเป็นภัยแก่ตนเองเละผู้อื่น ส่วนการรู้เท่าทัน หมายถึง ต้องเรียนรู้ปัญหาและต้นเหตุของปัญหาในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และหาทางแก้ไขหรือบรรเทาปัญหานั้น ถ้าเมื่อไรมีการใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่ถูกต้อง ย่อมส่งผลเสียได้อย่างง่ายดาย ดังคำกล่าวที่ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นดาบสองคม นั้นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราต้องหันมาดูแลเยาวชนของชาติที่กำลังเป็นวัยรุ่นให้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากในวัยนี้เป็นวัยที่มีความเร็วในการแสวงหาและใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งควรมีการปลูกจิตสำนึกให้มีการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ในด้านบวกหรือด้านที่เป็นประโยชน์จึงจะทำให้เยาวชนของชาติรอดพ้นจากภัยสื่อเทคโนโลยีสารสนเท
ที่มา : http://www.gotoknow.org/posts/428629

1 ความคิดเห็น:

  1. ในยุคของสารสนเทศที่ท้วมท้น เราก็ควรที่จะรูจักเลือกมาใช้เพราะเทคโนโลยีมีทั้งประโยชน์และโทษของตัวมันเอง..

    ตอบลบ