วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หัวข้าที่ 8 การพัฒนาสมรรถนะของบรรณารักษ์


         การพัฒนาสมรรถนะของบรรณารักษ์



เมื่อจะต้องเข้าสู่ประชาคมอาเซียน บรรณารักษ์อาจเคยตัง้ คาถามกับตนเองว่า จะต้องเตรียมตัว

อย่างไรบ้าง ต้องมีทักษะความรู้ความสามารถเพิ่มเติมหรือไม่ ในเรื่องสมรรถนะ มีความเกี่ยวข้องโดยตรง
กับสภาพแวดล้อมการทางาน หากสภาพแวดล้อมการทางานเปลี่ยนแปลงไป ย่อมมีผลกระทบต่อ
สมรรถนะที่เป็นที่ต้องการ โดยทวั่ ไป สมรรถนะที่เป็นที่ต้องการของบรรณารักษ์ และนักวิชาชีพสารสนเทศ
อาจแบ่งออกได้เป็น (Khoo Soo-Quan 2005)
1. ทักษะทางบรรณารักษศาสตร์แบบดัง้ เดิม (Traditional librarianship skills) ไม่ว่าจะเป็น การ
ทารายการ การจัดหา บริการตอบคาถามและช่วยการค้นคว้า การสืบค้นสารสนเทศ
2. ทักษะเพิ่มคุณค่า (Value – added skills) ซึ่งรวมถึงทักษะการวิจัย ทักษะการสังเคราะห์ และ
ประมวลผลสารสนเทศสาหรับสนับสนุนงานและการตัดสินใจของผู้รับบริการ
3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. ทักษะการพร้อมปรับตัวในการทางาน (Transferable skills) หรือทักษะที่ไม่เกี่ยวโดยตรงกับ
สายงาน (Soft skills) ซึ่งเป็ นทักษะทวั่ ไป เหมือนกันไม่ว่าจะอยู่ในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะทักษะด้านการ
สื่อสาร การจัดการ ภาวะผู้นา การสอน การฝึ กอบรม และการสร้างทีม รวมทัง้ ความสามารถในการเข้าใจ
ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศของผู้ใช้
5. ทัศนคติ ค่านิยมที่เหมาะสม และคุณสมบัติส่วนบุคคล โดยเฉพาะที่มุ่งเน้นผู้ใช้และบริการ
ความสามารถในการปรับเปลี่ยน และความเต็มใจทางานหลากหลาย การปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลง
การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และทัศนคติด้านการประกอบการ
6. ความรู้เฉพาะสาขา ซึ่ง  ตรงกับประเภทของบริการ หรือองค์การที่ตนทางาน
สภาพการทางานในลักษณะของประชาคมนานาชาติ




                                                                          ที่มา.....http://203.131.219.245/conference2012/pdf



 

 



 

 





 




 
 

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบบทความนี้ค่ะ เมื่อเราจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนศักยภาพของบรรณารักษ์ก็เป็นสิ่งสำคัญเราควรมีการเตรียมตัวและมีความพร้อมกับสถานะการณ์ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

    ตอบลบ