วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อสมัครงานห้องสมุดและบรรณารักษ์

 

การเขียนประวัติส่วนตัวเพื่อสมัครงานห้องสมุดและบรรณารักษ์



ช่วงต้นปีแบบนี้ เรื่องเด่นของวงการห้องสมุดและบรรณารักษ์ (จริงๆ ทุกวงการนั่นแหละ) จะพูดถึงเรื่องการรับสมัครงานกันเยอะพอสมควร คงเพราะเป็นฤดูที่เราต้องต้อนรับน้องๆ ที่จะจบจากมหาวิทยาลัยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้น้องๆ ได้เตรียมพร้อม (รุ่นพี่ๆ บางคนที่ต้องการแนวทาง) ผมจึงขอนำเสนอเรื่องการเขียนประวัติส่วนตัว หรือ Resume เพื่อสมัครงานในห้องสมุดมาให้อ่าน

ภาพจาก http://www.thaihowabout.com
ปล.ตัวอย่างหลักๆ จะเป็นภาษาอังกฤษนะครับ น้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถแปลให้เป็นภาษาไทยก็ได้ ผมเชื่อในความสามารถของทุกท่านอยู่แล้ว
จริงๆ แล้วการสมัครงานในบางห้องสมุดหรือบางบริษัท เขาจะมีแบบฟอร์มในการกรอกข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้ได้เลย แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าห้องสมุดหรือบริษัทที่เราจะสมัครงานมีแบบฟอร์มอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทการที่เรามีประวัติส่วนตัว หรือ Resume นับว่าเป็นการเตรียมพร้อมที่ดี
ข้อมูลที่ต้องมีในใบประวัติส่วนตัว (Resume)
1. ข้อมูลส่วนตัว
- ชื่อ นามสกุล
- วันเดือนปีเกิด (อายุ)
- ที่อยู่
- อีเมล์
- เบอร์โทรศัพท์
2. ข้อมูลด้านการศึกษา
- ประถม / มัธยม / อุดมศึกษา
- การเรียนนอกหลักสูตร เช่น ภาษาอังกฤษสำหรับห้องสมุด
3. ข้อมูลการฝึกงาน – ทำงาน
- ประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมตอนเรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้
- ฝึกงานที่ไหน หน้าที่อะไร ระยะเวลาเท่าไหร่
- ทำงานที่ไหนมาบ้าง งานเสริม งานประจำ
4. ความสามารถพิเศษ หรือลักษณะนิสัยส่วนตัว
- ความสามารถด้านการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใส่ชื่อโปรแกรมได้เลย
- ความสามารถทางภาษาอยู่ในระดับไหน

ที่มา http://www.libraryhub.in.th/2013/01/16/template-and-example-librarian-resume/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น