วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อินเทอร์เน็ตโลกเร็วขึ้น 25% - โลกาภิวัตน์




           สถานะอินเทอร์เน็ตโลกเป็นเช่นไร บริษัท อะกาไม (Akamai) จะมีรายงานทุกปีของประเทศทั่วโลกอย่างชัดเจน นอกจากนี้เรามารับทราบความเร็วของอินเทอร์เน็ตของเมืองใหญ่ของโลกว่าเป็นเช่นไร
สำหรับปีนี้บริษัท อะกาไม รายงานว่า ความเร็วอินเทอร์เน็ตในควอเตอร์แรกโดยเฉลี่ยทุกประเทศทั่วโลกอยู่ที่ 2.6 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps) ซึ่งมากกว่าปีที่แล้ว 25% เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกคือ 15.7 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 9.4%
ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ลำดับที่ 12 ด้วยความเร็วอินเทอร์เน็ต 6.7 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งก็สูงขึ้นมากกว่าเดิมถึง 29% แต่ถ้าหากจะวัดที่ความเร็วสูงสุด (ไม่ใช่ความเร็วเฉลี่ย) ประเทศฮ่องกงแซงเกาหลี คือมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 49.5 เมกะบิตต่อวินาที เกาหลีใต้ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 47.8 เมกะบิตต่อวินาที ส่วนความเร็วของประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 28.7 เมกะบิตต่อวินาทีโดยเฉลี่ยและอยู่ในลำดับที่ 8
ถ้าหากมาดูประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก ในควอเตอร์ที่ 4 ของปี ค.ศ. 2011 ซึ่งก็สามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบได้ แน่นอนเกาหลีใต้มาที่ 1 ด้วยความเร็ว 17.5 เมกะบิตต่อวินาที ญี่ปุ่นมาเป็นที่ 2 ด้วยความเร็ว 9.1 เมกะบิตต่อวินาที ฮ่องกงที่ 3 ด้วยความเร็ว 9.1 เมกะบิตต่อวินาทีเท่าญี่ปุ่น ออสเตรเลียมาที่ 24 ด้วยความเร็ว 4.9 เมกะบิตต่อวินาที สิงคโปร์ที่ 29 ด้วยความเร็ว 4.6 เมกะบิตต่อวินาที ไต้หวันที่ 43 ด้วยความเร็ว 3.7 เมกะบิตต่อวินาที นิวซีแลนด์ที่ 44 ด้วยความเร็ว 3.7 เมกะบิตต่อวินาที ประเทศไทยอันดับที่ 50 ด้วยความเร็ว 3.1 เมกะบิตต่อวินาที ก็ไม่เลวนัก ส่วนมาเลเซีย อันดับที่ 73 ด้วยความเร็ว 1.8 เมกะบิตต่อวินาที ส่วนจีนอยู่ลำดับที่ 86 ด้วยความเร็ว 1.5 เมกะบิตต่อวินาที ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 103 ด้วยความเร็ว 1.1 เมกะบิตต่อวินาที และอินเดีย อันดับที่ 114 ด้วยความเร็ว 0.9 เมกะบิตต่อวินาที โดยข้อมูลเอเชียแปซิฟิกสำรวจจากกว่า 628 ล้านไอพีแอดเดรสใน 236 ประเทศที่ทางอะกาไมใช้คลาวด์เพื่อเชื่อมต่อและสำรวจ
สำหรับในระดับเมืองใหญ่ของโลกนั้นอะกาไมเองก็ยอมรับว่าจะไม่ไปศึกษารายงานเพื่อสำรวจต่อไปในอนาคต แต่ก็รายงานว่าเมืองใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ เช่น กรุงโซล และเมืองใหญ่อื่น ๆ มีความเร็วเฉลี่ยสูงสุด ที่ 17.5 เมกะบิตต่อวินาที รองลงมาคือญี่ปุ่น เช่น มหานครโตเกียวและเมืองใหญ่อื่น ๆ และฮ่องกงอยู่ที่ 9.1 เมกะบิตต่อวินาที
ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกาเมืองใหญ่ที่มีความเร็วสูงสุดมี 5 เมืองที่มีความเร็วเฉลี่ยสูงกว่า 8 เมกะบิตต่อวินาที คือเทศบาลบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมืองนอร์ท เบอร์เจิ่น และเมืองเจอร์ซี แห่งรัฐนิวเจอร์ซี เมืองมอนเทเรย์ พาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย และเมือง คลิฟตัน รัฐนิวเจอร์ซี
จากสถิติข้างต้นนี้ ยังไม่นับเมืองแคน ซัสซิตี รัฐมิสซูรีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกูเกิลเลือกที่จะให้ความเร็วสูงสุดเป็นพิเศษให้ได้ถึง กิกะบิตต่อวินาที หรือ 1,000 เมกะบิตต่อวินาที เพื่อชาวเมืองแคนซัสซิตีใช้งานเต็มที่แล้วมาลองทดสอบการวัดดูโดยถัวเฉลี่ยแต่ละควอเตอร์และทั้งปีอาจจะแซงกรุงโซลได้
ส่วนกรุงเทพมหานครของประเทศ ไทยหากจะทำเช่นนี้บ้างโดยอาจจะให้บางเขต บางโซนในกรุงเทพฯ เช่น สีลม ได้รับความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงเป็นพิเศษก็ทำได้ ออฟฟิศ ธุรกิจและประชาชนในย่านนั้นคงจะยินดีปรีดา สนนเรื่องราคาค่าบริการต้องคุยกันเอง
ที่มารศ.ดร.บุญมาก  ศิริเนาวกุล http://www.dailynews.co.th/technology/182878

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น